<

Sâu răng không nên ăn gì và nên ăn gì?

“Thứ nhất đau mắt, thứ nhì đau răng”. Đau răng do sâu răng dù nặng hay nhẹ cũng là nỗi ám ảnh với bạn cũng như rất nhiều người. Vậy sâu răng không nên ăn gì và nên ăn gì để giảm bớt sự ám ảnh, khó chịu đó?

Sâu răng không nên ăn gì?

1. Sâu răng không nên ăn gì?

Sâu răng gây ra biến chứng viêm tủy, viêm nha chu (viêm quanh răng), vỡ chân răng, thậm chí nguy cơ mất răng là hoàn toàn có thể nếu bạn đau răng kéo dài mà không chữa trị. Bởi răng sâu khác với các bộ phận khác là không tự hồi phục được khi bị hư tổn.

Quá trình sâu răng diễn ra dần dần, từ lớp nông đến các lớp sâu hơn với rất nhiều các triệu chứng báo hiệu như khi ăn thức ăn đồ uống có đường, khi tiếp xúc với nhiệt nóng lạnh bạn đều có cảm giác nhạy cảm, đau ê buốt; giữa hai kẽ răng hay trên bề mặt nhai răng bị đổi màu nâu hoặc đen. Lúc mới xuất hiện, các lỗ sâu răng màu nâu hoặc đen này có thể nhỏ, sau một thời gian sẽ dần hình thành chất dính gọi là mảng bám bởi vi khuẩn tích tụ. Lỗ sâu răng ngày một to và sâu hơn, thức ăn hay giắt vào lỗ sâu gây khó chịu, đau nhức. Khi lỗ sâu này ăn vào lớp bên trong, dần dần chạm tới tủy răng, hệ quả là mức độ đau răng của bạn càng ngày càng tăng, gây khó khăn khi ăn và hơi thở có mùi khó chịu.

Những thực phẩm dưới đây bạn cần tránh để giảm mức độ đau răng này:

1.1. Sâu răng không nên ăn kem:

Hàng rào bảo vệ răng chính là lớp men răng. Ở những người sâu răng, hàng rào bảo vệ này mất đi, khi ăn đồ lạnh và nhiều đường như kem khiến tình trạng đau răng càng trở nên tồi tệ và nhạy cảm hơn, tạo điều kiện cho các vi khuẩn tấn công và sinh sôi trong khoang miệng.

1.2. Sâu răng không nên ăn thức ăn nóng, uống cà phê và trà:

Răng đang đau gặp thức ăn nóng càng khiến răng dễ bị tổn thương.

Cafein (bắt nguồn từ tiếng Pháp caféine /kafein/), còn được gọi là cà phê in đều là chất chính có trong cà phê và trà. Đây là chất làm cho 2 đồ uống khoái khẩu này trở thành những thực phẩm gây sâu răng nhanh nhất.

Một lượng nhỏ và không dùng quá nóng, không thêm đường thì với người bình thường vẫn có thể sử dụng. Tuy nhiên khi bạn đã bị sâu răng và đau răng ê ẩm thì việc thưởng thức một tách trà hay cà phê sẽ làm trầm trọng thêm cơn đau, cũng có thể tạo ra các vết ố trên răng của bạn.

1.3. Sâu răng không nên ăn kẹo:

Tất nhiên rồi, kẹo là loại thực phẩm đầu bảng trong danh sách cần tránh của người bị sâu răng. Trong bánh kẹo chứa rất nhiều loại đường với hàm lượng cao như saccharose, glucose, fructose, maltose,… Vi khuẩn rất ưa thích môi trường này, sẽ lên men tạo acid lactic bám trên bề mặt răng, phá hủy men răng.

Sâu răng không nên ăn bánh kẹo ngọt

Khi ăn kẹo cứng có thể làm xấu thêm tình trạng của răng đau, răng bị vỡ hoặc gãy. Những loại kẹo mềm sẽ dính vào răng làm tăng nặng tình trạng sâu răng, viêm chân răng…

1.4. Sâu răng không nên ăn trái cây họ cam và quýt:

Hàm lượng acid cao trong những loại trái cây họ cam và quýt bào mòn men răng, làm cho răng nhạy cảm hơn. Vị chua trong các loại quả này gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng trực tiếp cho răng trong trường hợp bị đau răng, viêm lợi hay sâu răng như vết thương đau hơn, xót hơn.

1.5. Sâu răng không nên sử dụng nước ngọt có ga:

Acid phosphoric và đường trong các loại nước ngọt làm mòn men răng, răng rất dễ bị thương tổn bởi các yếu tố bên ngoài do mất đi sự bảo vệ: răng dễ bị rụng và ảnh hưởng cả nướu răng.
Ngoài ra, nước ngọt có ga còn làm răng bị xỉn màu, vàng ố răng rất mất thẩm mỹ.

Tình trạng răng đau, răng quá nhạy cảm là một trong các triệu chứng của sâu răng. Những thức ăn quá lạnh, quá nóng, có đường hoặc chua, cay, dính,… khi răng trở nên nhạy cảm thì đều là tác nhân làm nghiêm trọng hơn tình trạng răng đau như các chuyên gia đã đề cập phía trên bạn nên tránh.

Xem thêm: Nguyên nhân sâu răng gây ê buốt

2. Sâu răng nên ăn gì?

Đau răng là nỗi khó chịu mà chỉ ai đang trải qua mới hiểu được. Việc ăn uống vừa bị ảnh hưởng bởi tình trạng này, vừa trực tiếp tác động ngược lại tới răng miệng. Vậy chế độ ăn như thế nào sẽ giúp giảm cơn đau khi đau răng? Hãy theo dõi dưới đây:

2.1. Sâu răng nên ăn khoai tây

Khoai tây rất giàu carb, các hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe, cung cấp các loại vitamin, khoáng chất phong phú là lý do bạn cần thêm vào khẩu phần ăn hằng ngày. Đây là món quen thuộc và dễ chế biến, khi nấu dễ mềm nên giảm thiểu đau khi phải nhai thức ăn.

Theo nghiên cứu thì khoai tây có tính mát nên giúp bạn cảm thấy thoải mái, cùng với nhiều thành phần kháng viêm, giảm sưng hiệu quả, bổ sung thêm những món ăn chế biến từ khoai tây vào thực đơn của gia đình mình, tình trạng đau sâu răng của bạn sẽ giảm dần.

2.2. Sâu răng nên ăn các loại súp

Điểm chung của hầu hết các loại súp là rất mềm, dù súp thực vật hay những loại súp từ động vật đều rất phù hợp trong giai đoạn bị đau răng. Bạn sẽ không cần nhai quá nhiều mà dễ dàng nuốt. Nhiệt độ phù hợp không quá nóng hoặc không quá lạnh được khuyến cáo thích hợp hơn cho tình trạng đau của bạn. Một điểm cộng nữa cho các món súp là các thành phần cũng rất đa dạng và đầy đủ dinh dưỡng.

2.3. Sâu răng nên ăn thịt cá xay

Người đang mắc tình trạng sâu răng, đau răng, viêm lợi muốn bữa ăn đủ dinh dưỡng không thể thiếu các loại thịt cá xay nhuyễn. Thịt xay dễ dàng nhai và nuốt hơn so với thịt thái miếng. Có thể bổ sung một số loại rau để cung cấp thêm chất xơ, xay nhuyễn thịt với hạt tiêu và muối để kích thích vị giác. Thịt lợn xay, thịt bò, cá hồi, cá ngừ,…. có thể sử dụng khi đau răng. Nấu cháo các loại thịt xay cũng là một sự lựa chọn tối ưu cho người bị viêm lợi, sâu răng, đau răng.

2.4. Sâu răng nên ăn trái cây và rau

Sâu răng nên ăn các loại trái cây và rau xanh

Trái cây và rau xanh là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ cho cơ thể. Các loại thực phẩm này đặc biệt tốt cho người bị sâu răng. Chúng giúp hạn chế vi khuẩn có hại sinh sôi, làm sạch khoang miệng do có tính kháng khuẩn. Một số khác có tác dụng làm làm chắc răng, có lợi cho việc tuần hoàn máu quanh răng, chân răng, làm sạch các loại đường và cặn thức ăn bám ở mặt răng. Bạn có thể ăn trực tiếp nếu trái cây và rau mềm, hoặc có thể nghiền những loại trái cây và rau cứng để cung cấp thêm vào bữa ăn hàng ngày các loại thực phẩm tốt này.

2.5. Sâu răng nên ăn sữa chua

Cũng như cháo, súp, sữa chua cũng là thực phẩm ở dạng mềm, hạn chế tối đa hoạt động gây tổn thương cho răng khi cố gắng nhai như các thực phẩm cứng, dai. Người bệnh có thể ăn nuốt dễ dàng nên rất tốt khi bị sâu răng. Đây là loại thực phẩm chứa đầy đủ các chất như glucid, protid, lipid, các vitamin và chất khoáng (đặc biệt là canxi làm chắc răng), các lợi khuẩn,… có giá trị dinh dưỡng cao và rất tốt cho sức khỏe.

Chỉ cần để ý một chút, bổ sung những thực phẩm tốt cho răng vào chế độ ăn hàng ngày, bạn cũng góp phần đẩy lùi tình trạng sâu răng này bên cạnh việc chăm sóc răng miệng đúng cách và khám nha khoa định kỳ để điều trị sớm.

3. Cách chăm sóc răng miệng để phòng ngừa sâu răng

Việt Nam có tỷ lệ bệnh răng miệng, sâu răng rất cao, nằm trong top 20 cao nhất vùng châu Á – Thái Bình Dương. Khoảng trên 50-60% trẻ 5-6 tuổi 80-85% ở độ tuổi 12 bị răng sâu mất trám. 85-90% là tỷ lệ sâu răng sữa ở trẻ em, gây ảnh hưởng xấu đến hệ răng vĩnh viễn, hệ quả là mỗi người lớn trung bình có 3 răng sâu mất trám.

Mặc dù tỷ lệ mắc sâu răng cao như vậy nhưng không phải ai cũng quan tâm đúng mức và biết cách dự phòng, chăm sóc răng miệng. Các chuyên gia răng miệng khuyên bạn ngoài chế độ ăn, để răng luôn chắc khỏe và không bị sâu cần vệ sinh răng miệng đúng cách và thường xuyên theo các bước sau:

● Bước 1: Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày trước khi đi ngủ buổi tối và sau khi thức dậy buổi sáng để tránh hình thành mảng bám, cao răng và vi khuẩn sâu răng phát triển. Chọn loại kem đánh răng từ thảo dược, dược liệu như vỏ quả cau, bạc hà, đinh hương,… vừa an toàn vừa làm răng chắc khỏe, giảm mảng bám nhưng không bào mòn răng, giúp đẩy lui nhiệt miệng, viêm lợi, giảm sưng đau cho răng như Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu
.


Đánh răng bằng Kem đánh răng dược liệu 2 lần/ngày phòng ngừa sâu răng

● Bước 2: Không dùng tăm dễ làm tổn thương lợi, tạo các lỗ để thức ăn giắt vào gây sâu răng. Nên lấy sạch những mảng bám thức ăn còn sót lại trong kẽ răng bằng chỉ nha khoa.
● Bước 3: Ngăn chặn các vấn đề phát sinh về nướu, loại bỏ những mảng bám, giúp tiêu diệt vi khuẩn bằng sử dụng nước súc miệng sau khi đánh răng. Hơi thở của bạn cũng được thơm mát hơn khi dùng nước súc miệng.

Để tránh sâu răng ở mức độ nặng, nên có chế độ khám răng miệng định kỳ ít nhất là 1 năm/lần. Điều trị sớm sẽ dễ dàng loại bỏ sâu răng, không tốn chi phí điều trị cũng như dẫn đến nguy cơ mất răng như để nặng.

Như vậy, sâu răng không nên ăn gì và nên ăn gì cũng như các bước chăm sóc răng miệng để phòng sâu răng đã được chia sẻ khoa học và chi tiết trong bài viết này. Hy vọng đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết nhất để có hàm răng chắc khỏe.

Fanpage: Ngọc Châu