Ê buốt răng khi nhai – Nguyên nhân và cách khắc phục tại nhà

Ê buốt răng khi nhai không chỉ gây đau đớn khó chịu mà còn ảnh hưởng đến chất lượng của bữa ăn từ đó có thể khiến cho cơ thể mệt mỏi, thiếu chất. Khi gặp phải tình trạng này nhiều người thắc mắc không biết nguyên nhân do đâu và cách khắc phục ra sau? Theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc này.

Một số nguyên nhân dẫn đến ê buốt răng khi nhai

Cấu tạo của răng từ ngoài và trong gồm các thành phần như: Men răng, ngà răng và tủy răng. Khi lớp men răng bị bào mòn để lộ ngà răng ra bên ngoài thì bạn sẽ gặp phải tình trạng ê buốt răng. Lớp men răng bị bào mòn có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân sau đây:

1. Sâu răng, viêm tủy

Sâu răng là bệnh lý răng miệng phổ biến dẫn đến tính trạng ê buốt răng khi nhai. Sâu răng làm cho các mô răng bị tổn thương, biểu hiện là trên bề mặt răng xuất hiện các đốm nhỏ màu xám hoặc màu đen. Các vết đốm này thường xuất hiện ở trên mặt nhai hoặc ở cổ răng.

Xem thêm: Nguyên nhân sâu răng

Tại vị trí răng bị sâu, lớp men răng thường mỏng hơn các vị trí khác. Nếu như không có biện pháp can thiệp phù hợp, các đốm sâu có thể ăn sâu vào tủy răng. Từ đó, khiến cho người bệnh gặp phải tình trạng đau buốt răng và đặc biệt là tình trạng ê buốt răng khi nhai, khi ăn các loại thực phẩm quá nóng nóng hoặc quá lạnh.

2. Viêm nướu và các mô xung quanh răng

Khi nướu răng và các mô xung quanh răng bị viêm nhiễm sẽ khiến cho răng nhạy cảm hơn bình thường. Biểu hiện rõ nét nhất chính là tình trạng răng bị đau nhức và ê buốt khi phải chịu kích thích từ các yếu tố tác động bên ngoài.

Viêm nướu nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tụt nướu răng, tiêu xương ổ răng, khiến cho chân răng không được bảo vệ chắc khỏe và dẫn đến tình trạng răng bị lung lay và rụng đi. Viêm nướu còn tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và tấn công vào răng, gây sâu răng, viêm tủy. Tất cả những vấn đề về răng miệng này đều dẫn đến tình trạng ê buốt răng.

3. Răng bị chấn thương

Khi bị chấn thương do tai nạn, va đập có thể khiến cho răng bị nứt, mẻ, vỡ, gãy… Điều đó làm lộ phần ngà răng và tủy răng ra ngoài nên dễ gây tình trạng đau nhức và ê buốt răng, đặc biệt là khi ăn.

Răng bị chấn thương không thể tự phục hồi lại được hình dạng ban đầu. Do đó, nếu gặp phải chấn thương bạn nên đến gặp nha sĩ để phục hình lại răng cho phù hợp để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và quá trình ăn uống. Ngoài ra, nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại tấn công vào ngà răng và tủy răng gây viêm tủy, sâu răng, thậm chí là viêm nha chu…

4. Răng bị bào mòn quá mức

Theo thời gian, răng của chúng ta sẽ bị bào mòn dần khi nhai. Điều đó chứng tỏ rằng, tuổi càng cao thì răng bị bào mòn càng nhiều. Khi răng bị bào mòn quá mức thường gây ê buốt răng đặc biệt là khi nhai hoặc ăn những thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh.

Ngoài ra, tình trạng răng bị bào mòn còn do cách vệ sinh và chăm sóc răng không đúng cách. Nhất là thói quen chải răng quá mạnh, thường xuyên ăn thức ăn cứng hoặc thói quen nghiến răng… làm tăng lực ma sát khiến cho răng bị bào mòn nhanh hơn.

5. Phục hình sai kỹ thuật

Khi thực hiện một số biện pháp trám răng, bọc răng sứ mà nha sĩ thực hiện sai kỹ thuật có thể dẫn đến một số hệ lụy như răng bị đau nhức và ê buốt.

Nguyên tắc chữa ê buốt răng khi nhai

Dựa vào cơ chế gây ê buốt răng khi nhai, để có thể loại bỏ được tình trạng này, các phương pháp điều trị cần đồng thời đảm bảo các nguyên tắc sau:

● Điều trị càng sớm thì hiệu quả càng cao.

● Xác định chính xác nguyên nhân để có hướng điều trị phù hợp.

● Bảo vệ ngà răng bằng cách phục hồi lớp men răng.

● Ngăn chặn những tổn thương ở tủy răng và dây thần kinh.

● Vệ sinh răng miệng sạch sẽ và đúng cách mỗi ngày.

● Nếu tình trạng ê buốt kéo dài và đã có biện pháp can thiệp mà tình trạng không thuyên giảm bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để kiểm tra.

● Không được tự ý dùng thuốc.

● Kết hợp biện pháp can thiệp y khoa theo chỉ định của bác sĩ và đồng thời cần chăm sóc răng đúng cách, bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý và sinh hoạt khoa học sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.

Cách khắc phục ê buốt răng khi nhai tại nhà

Súc miệng bằng nước muối ấm

Ngoài tác dụng sát khuẩn, kháng viêm, súc miệng thường xuyên bằng nước muối còn giúp cải thiện tình trạng ê buốt răng đáng kể.

Lưu ý, khi sử dụng nước muối súc miệng bạn không nên pha nước quá mặn hoặc quá nhạt. Nếu sử dụng quá nhiều muối sẽ dễ gây tổn thương lớp niêm mạc miệng. Còn nếu dùng quá ít muối sẽ không đạt được hiệu quả làm sạch khoang miệng và giảm ê buốt răng.

Chính vì vậy, cách hữu ích và an toàn nhất là bạn vẫn nên sử dụng nước muối sinh lý được bày bán rất nhiều ở các hiệu thuốc Tây. Nước muối sinh lý được pha sẵn với liều lượng phù hợp rất an toàn và mang lại hiệu quả rất tốt trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng. Bạn không nên súc miệng bằng nước muối quá 3 lần/1 ngày.

Trị ê buốt răng với tinh dầu đinh hương

Dầu đinh hương có vị cay, tính ôn và được y học sử dụng rất nhiều nhờ tác dụng gây tê dây thần kinh và giảm đau nhanh chóng. Bởi trong tinh dầu đinh hương có chứa các thành phần như: vitamin B, C, E và K, kẽm, canxi, folate và chiếm đến hơn 70% là eugenol – đây là hoạt chất có tác dụng gây tê cực mạnh.

Chính vì vậy, dầu đinh hương được sử dụng phổ biến giúp giảm thiểu các cơn đau nhức và ê buốt răng nhanh chóng.

Cách sử dụng hết sức đơn giản, bạn chỉ cần nhỏ khoảng 2 giọt tinh dầu đinh hương vào miếng bông gòn rồi nhét vào vị trí răng bị ê buốt khoảng 3 phút thì lấy ra. Sau đó bạn súc miệng lại với nước sạch là tình trạng ê buốt răng sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Dùng nha đam chữa ê buốt răng tại nhà

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra được trong gel nha đam có các thành phần như: anthraquinones, anthraquinones và propolis tốt cho sức khỏe của răng miệng. Các hoạt chất này có tác dụng tiêu viêm, diệt khuẩn và làm lành vết thương nhanh chóng.

Nhờ đó, nha đam cũng được sử dụng để chữa ê buốt răng hiệu quả. Ngoài ra, nha đam còn chứa nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết giúp bảo vệ răng chắc khỏe như: vitamin B, C, E, canxi, magie, kẽm, sắt… Do đó, ngoài tác dụng giảm ê buốt răng, nha đam còn được dùng để điều trị tình trạng viêm nướu và giúp tẩy trắng răng.

Cách dùng: Lấy phần gel nha đam đem cắt thành từng miếng dài khoảng 2 – 3cm và đắp lên vị trí răng bị ê buốt trong khoảng 5 phút rồi súc miệng bằng nước bình thường.

Chữa ê buốt răng khi nhai bằng nước trà xanh

Trà xanh có chứa một số thành phần như: catechin, florua và axit tannic… chúng có tác dụng phục hồi lại lớp men răng và hạn chế sự hoàn tan của canxi, giúp phục hồi tổn thương ở ngà răng khi tiếp xúc với môi trường axit hoặc nhiệt độ. Ngoài ra, nước trà xanh còn có tác dụng chống oxy hóa nên khi sử dụng loại nước này để súc miệng còn chữa ê buốt răng và giúp hơi thở thơm mát.

Cách dùng: Lấy 1 nắm trà xanh tươi đem rửa sạch và nấu với 1 lit nước. Khi nước sôi thì đun thêm 5 phút nữa là dùng được. Để nước ấm và sử dụng để súc miệng. Mỗi ngày bạn có thể súc miệng bằng nước trà xanh từ 2 – 3 lần, trước các bữa ăn chính khoảng 20 phút và không cần vệ sinh lại bằng nước sạch.

Chăm sóc răng đúng cách để giảm ê buốt khi ăn

Để phát huy được hiệu quả tối đa từ các phương pháp điều trị ê buốt răng khi nhai tại nhà, bạn nên thực hiện chăm sóc răng đúng cách để bảo vệ răng lợi chắc khỏe. Dưới đây là những điều bạn cần phải làm để cải thiện tình trạng ê buốt răng khi nhai, cũng như góp phần phòng tránh được các bệnh răng miệng khác:

1 – Chải răng 2 lần mỗi ngày, để làm sạch mảng bám và thức ăn dư thừa bạn nên kết hợp sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng phù hợp. Lưu ý, tránh chải răng quá mạnh và quá lâu (chỉ 2 – 3 phút là đủ), động tác đánh răng quá mạnh có thể gây tổn thương đến lợi, làm bào mòn men răng. Bạn nên chải dọc và xoay tròn để làm sạch răng và giảm thiểu mọi tổn thương.

2 – Sử dụng bàn chải đánh răng có đầu nhỏ và lông mềm để tránh gây tổn thương cho răng lợi. Bạn cần thay mới bàn chải sau 3 tháng sử dụng.

3 – Sử dụng loại kem đánh răng phù hợp. Khi răng bị tổn thương, bạn nên lựa chọn những sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên để tránh kích ứng cho răng. Các thành phần như fluor, potassim nitrate… sẽ được bào chế với liều lượng phù hợp giúp làm giảm độ nhạy cảm cho răng.

4 – Một số lưu ý trong sinh hoạt và ăn uống giảm ê buốt răng

● Hạn chế ăn thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh.

● Tránh xa những đồ ăn, thức uống chứa nhiều axit, thực phẩm lên men, nước có cồn và gas.

● Từ bỏ thói quen nghiến răng để hạn chế ma sát răng quá nhiều làm mòn đi lớp men răng bảo vệ ngà răng.

5 – Bạn nên đi khám răng theo định kỳ 6 tháng 1 lần, số lần có thể nhiều hơn nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào chứng tỏ răng lợi của bạn không khỏe mạnh.

Tóm lại, ê buốt răng khi nhai có thể ngăn chặn được bằng rất nhiều biện pháp kể trên. Nếu tình trạng này chỉ kéo dài một vài ngày thì không có gì đáng lo ngại. Nhưng nếu nó kéo dài hơn 10 ngày và không có dấu hiệu thuyên giảm bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế để tìm rõ nguyên nhân và có biện pháp khắc phục phù hợp.
a

Fanpage Ngọc Châu