Ê buốt răng khi ăn đồ ngọt – Nguyên nhân và cách điều trị

Nhiều người không những bị buốt răng khi ăn đồ lạnh, mà còn bị ê buốt răng khi ăn đồ ngọt. Vậy vì sao khi ăn đồ ngọt răng lại bị ê buốt, và có những cách nào điều trị tình trạng này? Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc răng miệng, Dược liệu Ngọc Châu giải đáp vấn đề ê buốt răng khi ăn đồ ngọt như sau: 

1. Nguyên nhân gây ê buốt răng khi ăn đồ ngọt

1.1. Viêm nướu 

Viêm nướu là một trong những nguyên nhân gây ê buốt răng khi ăn đồ ngọt
Viêm nướu là một trong những nguyên nhân gây ê buốt răng

Sự tích tụ của mảng bám lâu ngày hình thành lớp cao răng bám chắc vào chân răng, dẫn đến viêm nướu. Lúc này lợi có thể bị tụt, làm lộ lớp ngà răng và khiến răng nướu trở nên nhạy cảm hơn. 

Khi ăn đồ ngọt, vi khuẩn gây hại trong khoang miệng phát triển mạnh hơn, tấn công chân răng. Do đó, người bệnh sẽ cảm thấy răng dễ bị ê buốt. Những cơn ê buốt sẽ khó chịu hơn nếu sau khi ăn đồ ngọt, răng miệng không được vệ sinh sạch sẽ. 

1.2. Mòn men răng 

Lớp men răng bị mài mòn trong quá trình ăn uống, đánh răng quá mạnh, hoặc dùng răng để cắn xé đồ vật… sẽ khiến lớp ngà bên trong lộ ra ngoài. Lớp ngà này rất nhạy cảm với những yếu tố kích thích, dễ bị ê buốt khi chạm vào răng hoặc khi ăn đồ ngọt, đồ nóng lạnh…. 

1.3. Sâu răng 

Tiêu thụ nhiều đồ ngọt chính là nguyên nhân chính dẫn đến sâu răng, và khi bị sâu răng, các vi khuẩn sẽ tấn công làm hỏng lớp men răng khiến răng bị ê buốt và đau nhức. Đặc biệt khi có vụn thức ăn hoặc tiếp tục ăn đồ ngọt thì tình trạng ê buốt răng càng trở nên tệ hơn. 

1.4. Răng bị sứt mẻ 

Răng bị vỡ mẻ cũng là một trong những nguyên nhân gây ê buốt răng sau khi ăn đồ ngọt. Vì sau khi ăn đồ ngọt vi khuẩn sẽ phát triển nhanh hơn, tấn công vào những vị trí răng bị tổn thương. Do đó, những cơn ê buốt răng sẽ xuất hiện với tần suất nhiều và thời gian nhức buốt cũng tăng lên. 

2. Phải làm gì khi ăn đồ ngọt bị ê buốt răng?

Nếu tình trạng răng ê buốt, đau nhức răng sau khi ăn đồ ngọt diễn ra thường xuyên. Bạn có thể làm giảm cảm giác ê buốt răng bằng một số cách sau: 

2.1. Hạn chế ăn đồ ngọt 

Giảm bớt đồ ăn, thức uống có chứa hàm lượng đường cao là việc đầu tiên cần làm để giảm ê buốt răng. Những thực phẩm cần tránh có thể kể đến như bánh kẹo, nước ngọt, trà sữa, chè…. Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế các đồ uống có tính axit cao như đồ chua, nước có gas… để tránh hiện tượng ê buốt răng trở nên nghiêm trọng hơn. 

2.2. Dùng kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu 

kem-danh-rang-duoc-lieu-ngoc-chau-chinh-hang
Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu – Sản phẩm được tin dùng số 1

Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu là sản phẩm chăm sóc răng miệng có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, được nha sĩ khuyên dùng khi răng nướu nhạy cảm hoặc mắc phải các bệnh lý về răng miệng. Sản phẩm có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn gây hại cho răng miệng phát triển, hỗ trợ làm dịu những tế bào bị tổn thương trong khoang miệng, bổ sung các dưỡng chất để giúp răng chắc khỏe hơn. Từ đó giảm tình trạng buốt răng khi tiếp xúc với những tác nhân kích thích như ăn đồ ngọt, đồ lạnh, đồ chua cay…. 

Khi sử dụng sản phẩm này đều đặn mỗi ngày còn góp phần mang đến hàm răng trắng sáng và hơi thở dễ chịu hơn. Đặc biệt, kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu có các sản phẩm chuyên biệt dành từng độ tuổi, phù hợp với giai đoạn và tính chất răng của mỗi độ tuổi. Do đó, bạn có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất với mọi thành viên trong gia đình.

Xem thêm: 10 cách trị ê buốt răng tại nhà

2.3. Dùng nước muối súc miệng

Nước muối có tính sát khuẩn khuẩn, kháng viêm hiệu quả. Do đó, dùng nước muối súc miệng có thể giúp làm dịu tình trạng ê buốt răng nhanh chóng, đồng thời hỗ trợ loại bỏ các tác nhân gây ê buốt răng như viêm nướu, vi khuẩn gây sâu răng….

2.4. Vệ sinh răng miệng đúng cách 

Chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách góp phần rất lớn vào ngăn ngừa, giúp làm giảm tình trạng ê buốt răng. Vì thế, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày. 
  • Không đánh răng ngay sau khi ăn, tốt nhất nên đánh răng sau khi ăn uống khoảng 30 phút. 
  • Không đánh răng quá nhanh hoặc quá lâu, thời gian lý tưởng mỗi khi đánh răng khoảng 2 – 3 phút. 
  • Không đánh răng quá mạnh tay. 
  • Không sử dụng bàn chải quá cứng hoặc phần lông bị mòn, xù quá mức. Sau 2 – 3 tháng nên thay bàn chải. 

Có thể bạn nên biết: Như thế nào là đánh răng đúng chuẩn y khoa?

2.5. Áp dụng một số mẹo dân gian

Trong dân gian có rất nhiều cách giúp giảm ê buốt răng sau khi ăn đồ ngọt hiệu quả, bạn có thể áp dụng như: 

  • Chườm đá: Bọc đá vào một chiếc khăn sạch rồi chườm lên vùng răng bị ê buốt khoảng 5 – 10 phút, sau đó nghỉ khoảng 5 phút rồi chườm tiếp. Không nên chườm quá lâu hoặc chườm quá nhiều lần trong ngày, để tránh bị bỏng lạnh. 
  • Trà xanh: Cho một nắm trà xanh vào nồi nước, thêm một ít muối rồi đun sôi. Dùng nước trà xanh để súc miệng mỗi ngày 2 – 3 lần, mỗi lần khoảng 1 – 2 phút. Sau đó có thể súc miệng lại với nước hoặc không. 
  • Lá ổi: Giã nát một nắm là ổi với một ít nước. Sau đó chắt lấy nước cốt, rồi pha với một ly ấm để súc miệng. Thực hiện mỗi ngày 2 – 3 lần, mỗi lần khoảng 10 phút. Sau đó có thể súc miệng lại với nước hoặc không.
  • Tỏi: Giã nát một tép tỏi tươi với một ít muối. Đắp lên vị trí bị ê buốt khoảng 10 phút. Sau đó có thể súc miệng lại với nước hoặc không.

2.6. Khám nha khoa định kỳ 

Sau khoảng 3 – 6 tháng, bạn nên đến nha khoa để kiểm tra răng miệng cũng như lấy cao răng. Việc này sẽ giúp loại bỏ tối đa những tác nhân có thể gây ê buốt răng, đồng thời giúp phát hiện sớm các vấn đề răng miệng nếu có. 

Ê buốt răng sau khi ăn đồ ngọt thời gian đầu sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. Nhưng nếu ê buốt răng kéo dài, không được chữa kịp thời thì có thể sẽ phát triển thành những bệnh lý răng miệng ở mức độ nghiêm trọng hơn. Do đó, bạn cần chăm sóc răng miệng đúng cách và thường xuyên kiểm tra nha khoa định kỳ, để bảo vệ răng nướu được tốt nhất. 

0 bình luận