Đau răng nên ăn gì “dễ nuốt” và giảm khó chịu?

Đau răng khiến việc ăn uống trở nên khó khăn, thậm chí là “nhiệm vụ bất khả thi”. Vậy đau răng nên ăn gì để làm giảm cảm giác ê buốt khó chịu và giúp các cơn đau nhức răng nhanh chóng biến mất? Hãy tham khảo một số gợi ý về món ăn mềm cho người đau răng ngay dưới đây. 

Những loại thức ăn nên ăn khi bị đau nhức răng
Những loại thức ăn nên ăn khi bị đau nhức răng

1. Sữa và các chế phẩm từ sữa 

Nha sĩ thường khuyên những người bị đau răng nên tăng cường tiêu thục sữa và các chế phẩm từ sữa. Vì những thực phẩm này đều mềm, dễ tan nên không phải dùng lực nhai nhiều. 

Ngoài ra, trong sữa có chứa hàm lượng lớn canxi, vitamin D và phosphat các dụng giúp tái tạo men răng, giữ cho răng chắc khỏe. Hai loại protein trong sữa là lactoferrin và casein, khi bám vào men răng còn có công dụng ngăn không cho vi khuẩn tấn công men răng.

Vì vậy, hãy uống nhiều sữa và bổ sung các chế phẩm từ sữa trong chế độ ăn hàng ngày, để giảm cảm giác khó chịu do đau nhức răng gây ra.

Có thể bạn quan tâm: 24 Cách chữa đau nhức răng hiệu quả

2. Cháo và súp 

Cháo và súp là món được nhiều người sử dụng khi bị đau răng
Cháo và súp là món được nhiều người sử dụng khi bị đau răng

Các món ăn lỏng và mềm như cháo, súp là lựa chọn tốt dành cho những ai đang bị đau răng. Đặc biệt khi bị đau răng kèm theo sốt, thì nên ăn nhiều cháo, súp nóng. Vì các món ăn này vừa cung cấp chất dinh dưỡng, vừa có tác dụng bù nước cho cơ thể. 

3. Cá béo 

Trong các béo có chứa nhiều dưỡng chất axit béo omega-3, hoạt chất này có tác dụng giảm đau và kháng viêm tức thì. Vì vậy có thể giúp làm dịu các cơn đau răng, nhức răng nhanh chóng. 

Bạn có thể chế biến các món ăn hấp dẫn từ cá hồi hoặc cá ngừ. Nếu không thích cá, thì có thể thay thế bằng dầu gan cá hoặc dầu đậu nành, dầu hạt lanh… cũng có tác dụng giảm đau rất hiệu quả. 

4. Khoai tây

Củ khoai tây không những chứa nhiều chất dinh dưỡng, mà còn có tác dụng kháng viêm, giảm sưng đau hiệu quả. Vì thế khi bị sưng đau răng bạn có thể bổ sung thêm khoai tây vào chế độ ăn hàng ngày. 

5. Thịt xay 

Thịt xay giúp cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể, và giảm hoạt động nhai
Thịt xay giúp cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể, và giảm hoạt động nhai

Sử dụng các loại thịt xay khi bị đau răng vừa giúp cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, vừa giúp giảm cảm giác khó chịu khi ăn uống. Các loại thịt xay nên sử dụng khi bị đau răng như: thịt lợn, thịt bò, cá ngừ, cá hồi….

6. Rau củ 

Bổ sung thêm vào chế độ ăn uống các loại rau củ để cung cấp vitamin, chất xơ cho thể. Đồng thời, các loại rau củ có thể giúp tăng lượng nước bọt trong khoang miệng, từ đó giúp làm dịu các cơn đau. Một số loại rau củ tốt cho răng miệng như: súp lơ, rau bina, dưa chuột…. Bạn có thể xay nhuyễn các loại rau củ này để nấu súp, để tránh hàm phải nhai quá nhiều. 

7. Trái cây 

Trái cây bổ sung các loại vitamin
Trái cây bổ sung các loại vitamin

Trong các loại hoa quả như táo, lê, cam, nho, bưởi… có chứa nhiều vitamin C, vitamin D, vitamin K… có tác dụng rất tốt trong xoa dịu các cơn đau. Do đó, tăng cường các loại hoa quả trong chế độ ăn uống hàng ngày rất tốt cho sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, bạn nên xay sinh tố hoặc ép lấy nước uống, để tránh cho hàm răng phải hoạt động nhiều. 

8. Mãng cầu 

Trong mãng cầu có chứa nhiều canxi và photpho, giúp cho răng miệng chắc khỏe hơn. Đồng thời ngăn ngừa một số bệnh lý về răng miệng như chảy máu chân răng, sâu răng…. Mãng cầu chín rất mềm, nên bạn có thể ăn trực tiếp mà không cần phải ép hoặc xay sinh tố. 

9. Trà xanh 

Trà xanh với thành phần flavonoid có tác dụng giảm đau và kháng viêm mạnh mẽ, có tác dụng giúp giảm các cơn đau nhức răng hiệu quả. Vì vậy, khi bị đau răng bạn có thể tăng cường các món ăn từ trà xanh như mì trà xanh, bánh bao trà xanh…. Nhưng để phát huy tối đa hiệu quả giảm đau của flavonoid, tốt nhất bạn nên nhai lá trà xanh trực tiếp hoặc hãm trà để uống. 

10. Các loại bánh mềm 

Để hạn chế hoạt động nhai của răng, bạn có thể ăn các loại bánh xốp mềm như pudding, bánh xốp nướng…. Các loại bánh này có chứa nhiều năng lượng, nên góp phần bổ sung thêm năng lượng cho cơ thể và giúp tránh các cơn đau răng trầm trọng hơn. 

11. Gừng 

Gừng có tính kháng viêm, kháng khuẩn nên có tác dụng giảm đau nhức răng hiệu quả. Bạn có thể dùng vài lát gừng tươi pha với nước ấm, cho thêm một chút mật ong để giảm cảm giác khó chịu do đau răng gây ra. 

12. Đau răng ăn trứng vịt lộn được không? 

Bên cạnh câu hỏi đau răng nên ăn gì, đau răng nên ăn hoa quả gì, thì đau răng ăn trứng vịt lộn được không cũng là vấn đề được nhiều người thắc mắc. Đối với câu hỏi này, các nhà khoa học cho biết trong trứng vịt lộn có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như calo, protein, lipid… Vì thế, món ăn này rất tốt cho những người bị đau nhức răng, đặc biệt là đau răng do thiếu chất. 

Bên cạnh đó, trứng vịt lộn khá mềm nên không gây ảnh hưởng đến việc ăn nhai. Do đó, khi ăn trứng vịt lộn tình trạng đau răng sẽ không tăng lên như khi ăn các đồ cứng hay đồ cay nóng. 

Hãy tham khảo: Đau răng KHÔNG NÊN ăn gì?

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp câu hỏi đau răng nên ăn gì, cũng như một số biện pháp hỗ trợ giảm đau nhức răng. Hãy thực hiện theo các lời khuyên bên trên để các cơn đau nhức răng nhanh chóng thuyên giảm nhé.  

0 bình luận