Đau răng khôn phải làm sao? Cách giảm đau răng khôn hiệu quả

Đau răng khôn là nỗi ám ảnh mà bất kỳ ai cũng phải trải qua trong giai đoạn trưởng thành. Nó không chỉ gây khó khăn trong việc ăn uống mà còn ảnh hưởng đến cả giấc ngủ và khả năng giao tiếp hàng ngày. Vậy, khi bị đau răng khôn phải làm sao? Chúng ta cần làm gì khi gặp phải tình trạng này? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Tại sao bạn bị đau răng khôn?

Răng khôn là răng mọc cuối cùng khi các răng khác đã mọc và phát triển đầy đủ. Do đó răng khôn sẽ không có nhiều khoảng trống để mọc lên. Điều này sẽ làm cho răng khôn mọc lệch sang một bên, gây chèn ép chiếc răng xung quanh hoặc mắc kẹt ở nướu cuối cùng là dẫn tới tình trạng đau răng, sưng nướu.

Đặc biệt, do nằm ở vị trí trong cùng nên việc vệ sinh cũng gặp khó khăn hơn các răng khác. Lúc này, thực phẩm còn sót lại trong khoang miệng hoặc vi sinh vật gây bệnh quanh răng khôn sẽ dẫn đến một số vấn đề nghiêm trọng như: sâu răng, viêm nướu, áp xe chân răng, nhiễm trùng… Tất cả những điều này đều dẫn đến tình trạng đau nhức và ê buốt răng.

Đau răng khôn phải làm sao?

Đầu tiên, để khắc phục tình trạng đau răng khôn bạn cần tìm được ra nguyên nhân chính xác dẫn đến tình trạng này. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn hãy đến gặp nha sĩ để được khám và chụp X-quang nhằm mang đến chẩn đoán chính xác nhất.

Nếu bạn nghi ngờ mình bị đau khi mọc răng khôn là tìm đến sự trợ giúp của chuyên gia nha khoa. Nha sĩ sẽ kết hợp chụp phim x-quang với khám lâm sàng để chẩn đoán vấn đề của bạn và đưa ra phương pháp điều trị nha khoa kịp thời.

Nhưng nếu bạn không thể đến gặp nha sĩ ngay lập tức, bạn có thể áp dụng ngay tại nhà để kiểm soát cơn đau do mọc răng khôn.

Cách giảm đau răng khôn hiệu quả tại nhà

1. Thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau có tác dụng giúp giảm đau tạm thời và được bày bán rất nhiều ở các hiệu thuốc Tây. Bạn có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau như: Acetaminophen (Tylenol), Ketorolac, Ibuprofen (Advil) hoặc kết hợp cả ba.

Đặc biệt, khi dùng ibuprofen (Advil, Motrin) và acetaminophen (Tylenol) cùng nhau có tác dụng giảm đau tốt hơn là dùng riêng lẻ. Đây là những loại thuốc giảm đau có sẵn không cần kê đơn. Chỉ cần đảm bảo không dùng nhiều hơn liều khuyến cáo.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người bệnh, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên gia trước khi sử dụng thuốc, để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

2. Vệ sinh răng miệng và răng khôn sạch sẽ

Cho dù bạn đang bị đau răng do viêm phúc mạc hoặc do sâu răng, giữ cho khu vực xung quanh răng khôn càng sạch càng tốt luôn là điều nên làm. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ giúp bạn loại bỏ sạch các mảng bám, vi khuẩn, thức ăn thừa bám lại trên răng. Từ đó giúp ngăn ngừa các nguy cơ mắc bệnh lý về răng miệng.

Khi đánh răng, hãy nhớ đưa tay càng sâu trong miệng càng tốt để làm sạch xung quanh răng khôn. Sử dụng loại bàn chải đánh răng có đầu bàn chải nhỏ, có góc cạnh và đầu mềm sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận phía sau chiếc răng cuối cùng hơn. Chải răng thường xuyên khoảng 2-3 lần mỗi ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng sớm sau khi ngủ dậy và súc miệng sạch sẽ sau mỗi bữa ăn. Thời điểm chải răng lý tưởng nhất là sau mỗi bữa ăn khoảng 5-10 phút.

Bên cạnh đó, để vệ sinh răng miệng sạch sẽ bạn nên sử dụng chỉ nha khoa hoặc súc miệng bằng nước muối thường xuyên. Súc miệng bằng nước muối mỗi ngày có thể làm giảm vi khuẩn trú ngụ trong khoang miệng vì nó tạm thời làm tăng độ cân bằng pH trong miệng của bạn và tạo ra một môi trường kiềm trong đó vi khuẩn đấu tranh để tồn tại.

Lưu ý: Bạn nên sử dụng nước ấm để đánh răng và súc miệng để ngăn ngừa tình trạng ê buốt răng. Sau mỗi bữa ăn bạn có thể súc miệng sạch sẽ bằng nước muối sinh lý hoặc nước ấm để giúp chân răng chắc khỏe hơn và phòng tránh các bệnh lý về răng miệng.

3. Thay đổi chế độ ăn uống

Bạn ăn gì cũng quan trọng, và ai cũng biết rằng một số loại thực phẩm và đồ uống làm tăng nguy cơ sâu răng. Cụ thể, bạn muốn tránh các loại đồ ăn ăn và đồ uống có đường, chất dính và có tính axit. Bạn nên bổ sung một chế độ dinh dưỡng đầy đủ vitamin và khoáng chất và đặc biệt là Canxi và Vitamin D để răng chắc khỏe. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải kiêng khem một số loại thực phẩm như:

  • Các loại bánh kẹo, đồ ăn ngọt, nước ngọt
  • Cà phê
  • Trái cây có múi chứa nhiều axit và đồ uống từ các loại trái cây có múi
  • Hoa quả sấy khô
  • Khoai tây chiên

Bằng cách thay đổi thực phẩm bạn ăn, bạn thay đổi môi trường trong miệng kém thân thiện hơn đối với vi khuẩn gây sâu răng phát triển mạnh trong môi trường axit, nhiều đường.

4. Tránh nhai bên bị ảnh hưởng

Hạn chế nhai ở bên răng bị đau vừa đỡ tạo áp lực lên răng vừa giúp cho vi khuẩn, thức ăn không bám dính lại vị trí răng bị đau gây viêm nhiễm và khiến cho tình trạng đau nhức răng trầm trọng hơn.

5. Tránh thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh

Bất kỳ sự thay đổi nhiệt độ đột ngột nào, chẳng hạn như thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh có thể làm kích ứng răng và khiến cho răng bị ảnh hưởng. Tốt nhất là bạn nên giữ thức ăn ở nhiệt độ ấm vừa ăn để tránh tình trạng ê buốt răng.

6. Chườm đá

Nếu cơn đau do răng khôn là kết quả của việc lợi bị sưng tấy, bạn có thể sử dụng biện pháp chườm đá. Đây là biện pháp hữu hiệu giúp giảm cơn đau nhức nhanh chóng. Bạn chỉ cần sử dụng túi nước đá hoặc cho một ít đá vào túi nilong, quấn vào khăn và chườm lên vùng bị sưng. Điều này không chỉ giúp giảm bớt phần nào cơn đau mà còn giúp giảm viêm.

Chườm đá giúp làm tê vùng bị đau, từ đó giúp làm dịu và giảm cơn đau. Bạn có thể thực hiện biện pháp này ngay khi xuất hiện triệu chứng đau để giảm đau nhanh chóng.

7. Sử dụng các loại thảo dược tự nhiên

Tinh dầu đinh hương

Dầu đinh hương có chứa một chất hóa học gọi là Eugenol, hoạt động như một chất gây mê và kháng khuẩn. Dầu đinh hương có khả năng chống viêm và kháng nấm.

Cách thoa dầu đinh hương vào chỗ đau răng: Lấy một ít dầu đinh hương cho vào bông gòn hoặc tăm bông và lau trực tiếp lên nướu ngay xung quanh răng.

Đối với một số người, hương vị của dầu đinh hương quá mạnh. Nếu bạn thấy đúng như vậy, hãy trộn nó với một chút dầu ô liu. Điều này làm loãng dầu đinh hương, làm cho nó nhẹ hơn. Lặp lại phương pháp điều trị này nhiều lần mỗi ngày nếu cần.

Hành tây

Hành tây đã được sử dụng như một phương thuốc tại nhà để giảm đau và viêm do viêm khớp. Bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này để chữa đau răng khôn.

Hành tây có hiệu quả vì có chứa chất phytochemical nhắm mục tiêu vi trùng gây ra nhiễm trùng, giúp bạn thoát khỏi những cơn đau.

Rất nhiều người không thể kiên trì thực hiện được phương pháp này vì cách giảm đau tốt nhất là bạn cần nhai hành sống. Thực tế thì hành tây càng hăng thì tác dụng giảm đau càng tốt.

Khi bạn có dấu hiệu đau răng đầu tiên, hãy cắt một miếng hành tây và nhai ở bên răng bị đau. Điều này cho phép nước ép từ hành tây thấm vào răng của bạn. Nếu cảm thấy đau quá không thể nhai được, bạn có thể dùng ngón tay giữ miếng hành tây trực tiếp vào phần răng và nướu có vấn đề.

Dưa chuột lát

Những lát dưa chuột có thể giúp giảm đau khi mọc răng khôn. Chúng không có đặc tính chống nhiễm trùng, nhưng lại có tác dụng giảm đau hiệu quả.

Lấy một quả dưa chuột rửa sạch và cắt thành từng lát nhỏ cất vào tủ lạnh. Khi răng của bạn bắt đầu đau, hãy lấy một lát dưa chuột và cho vào miệng trực tiếp lên chiếc răng bị nhiễm trùng. Hơi mát từ dưa chuột sẽ làm dịu cơn đau nhức và đẩy lùi cơn đau.

Bạc hà

Bạc hà còn được biết đến như một loại thuốc giảm đau tuyệt vời cho răng khôn. Bạc hà rất giàu tính chất gây tê sẽ giúp giảm đau đáng kể cũng như loại bỏ vi khuẩn trong miệng gây nhiễm trùng. Mặt khác, bạc hà có mùi thơm tự nhiên tươi mát, không giống như các biện pháp khắc phục khác.

Có 2 lựa chọn để thoa bạc hà lên răng. Bạn có thể lấy lá tươi và gói vào vùng bị đau ít nhất 20 phút và cơn đau sẽ giảm dần. Một lựa chọn khác là lấy một vài giọt chiết xuất bạc hà và nhỏ vào tăm bông để bôi lên răng. Để nó trên răng trong vài phút và bạn sẽ bắt đầu cảm thấy giảm đau.

Tinh dầu vanilla

Hầu hết mọi người sử dụng chiết xuất vani để nấu ăn và nướng bánh nhưng hầu hết không biết rằng nó cũng có thể làm đau răng khôn. Chiết xuất vani chứa Eugenol có đặc tính khử trùng và giảm đau, đó là lý do tại sao nó rất hiệu quả trong việc giảm đau răng.

Cách áp dụng chiết xuất vani khi đau răng.

Cho một ít chiết xuất vani vào đầu ngón tay, tăm bông hoặc bông gòn và xoa lên vùng răng bị đau và vùng nướu xung quanh sẽ giúp giảm đau hiệu quả.

Lá ổi

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng đau nhức răng khôn nhiều thì lá ổi sẽ là một trong những người bạn tốt nhất của bạn. Lá ổi rất tốt để giảm đau. Lá ổi có chứa đặc tính chống co thắt, kháng khuẩn và khử trùng.

Bạn có thể sử dụng lá ổi bằng cách nhai từ từ trong miệng. Nước ép sau đó sẽ được tiết ra có kết quả giảm đau trong vòng vài phút. Lựa chọn khác là lấy 5-7 lá và đun sôi trong nồi khoảng 5 phút. Sau khi nước nguội, bạn có thể dùng nước này làm nước súc miệng.

Baking Soda

Sử dụng bột baking soda có thể giúp giảm sưng răng cũng như giảm đau. Bạn có thể dễ dàng áp dụng phương pháp trị mụn tại nhà này bằng cách lấy một ít kem đánh răng, cho vào một hộp nhỏ và trộn với baking soda. Bạn có thể thực hiện các ứng dụng trực tiếp trên răng bị ảnh hưởng. Mức độ đau sẽ giảm trong vài phút.

Đau răng khôn có thế gây ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng công việc, sức khỏe và đời sống sinh hoạt, vì vậy, bạn không nên xem nhẹ. Trường hợp nhẹ bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được bằng các biện pháp tại nhà nhưng nếu nặng bạn cần can thiệp bằng các biện pháp nha khoa. Hầu hết các trường hợp răng mọc xiên, mọc lệch thì nhổ răng khôn là cách tốt nhất để giảm đau và bảo vệ sức khỏe răng miệng cũng như sức khỏe tổng thể của bạn.