Đau răng khôn nên và không nên ăn gì để “xoa dịu” nỗi đau

Đau răng khôn nên và không nên ăn gì là câu hỏi thường trực của những người bị mọc răng khôn. Vì đau răng khôn không chỉ khiến việc ăn uống gặp nhiều khó khăn, mà còn rất khó để vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Vậy đau răng khôn nên ăn gì và kiêng những món gì?

Những thực phẩm nên và không nên ăn khi bị đau răng khôn
Những thực phẩm nên và không nên ăn khi bị đau răng khôn

1. Đau răng khôn nên ăn gì? 

1.1. Cháo và đồ ăn dạng lỏng 

Cháo, súp và các đồ ăn dạng lỏng là lựa chọn hàng đầu khi bị đau nhức răng do răng số 8 mọc, do đồ nấu mềm và dễ nuốt. Bạn có thể nấu cháo và súp với nhiều nguyên liệu khác nhau, để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Cháo và súp là món được nhiều người sử dụng khi bị đau răng
Cháo và súp là món được nhiều người sử dụng khi bị đau răng

1.2. Thịt xay 

Thịt xay cũng là một trong những lựa chọn tốt khi bị đau răng khôn. Các loại thịt này vẫn giữ được các chất dinh dưỡng, mà không cần phải nhai nhiều nên sẽ giúp làm giảm cảm giác khó chịu khi ăn uống. 

1.3. Cá hồi, cá ngừ

Các loại các béo như cá hồi, cá ngừ không chỉ mềm, dễ ăn và giàu chất dinh dưỡng. Trong nhóm thực phẩm này còn chứa nhiều axit béo omega-3 có tác dụng giảm đau và kháng viêm rất tốt. Do đó, khi mọc răng khôn dẫn đến sưng đau, thì không nên bỏ qua cá béo trong thực đơn ăn uống hàng ngày. 

1.4 Sữa và các chế phẩm từ sữa 

Trong sữa và các chế phẩm từ sữa có chứa nhiều canxi, vitamin D, phosphat, casein, lactoferrin. Các dưỡng chất này có tác dụng giúp răng nướu chắc khỏe, tái tạo men răng và ngăn không cho các vi khuẩn tấn công men răng.

Ngoài ra, sữa và các chế phẩm từ sữa rất mềm, không cần phải nhai nhiều. Do đó, khi bị đau răng khôn nên tăng cường bổ sung nhóm thực phẩm này. 

1.5. Khoai tây 

Khoai tây không chỉ hỗ trợ giảm đau răng khi còn tươi, mà khoai tây nấu chín cũng có tác dụng kháng viêm và giảm sưng hiệu quả. Bạn có thể dùng khoai tây nghiền, khoai tây để nấu súp. Nhưng cần tránh khoai tây chiên vì khoai tây chiên có góc cạnh khá cứng, có thể gây tổn thương nướu khiến tình trạng đau nhức răng nghiêm trọng hơn. 

1.6. Rau xanh và trái cây 

Trong rau củ và trái cây có chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, đối với hoa quả bạn nên ép hoặc xay sinh tố, còn rau củ thì nên xay nhỏ để nấu súp để tránh gây tác động nhiều đến răng lợi. 

Các loại rau xanh và trái cây nên bổ sung nhiều như rau bina, súp lơ, dưa chuột, bí, táo, lê, cam, nho….

Có thể bạn quan tâm: Cách chữa đau nhức răng hiệu quả

2. Đau răng khôn không nên ăn gì? 

Để tránh tình trạng đau răng khôn trở nên nặng hơn, bạn cần kiêng khem một số loại thực phẩm sau: 

2.1. Đồ dai cứng 

Đồ dai cứng luôn nằm trong danh sách “đen” của những người bị đau răng khôn. Các nhóm thực phẩm này đòi hỏi hàm răng phải hoạt động nhiều và dùng lực nhiều hơn. Điều này sẽ khiến tình trạng đau nhức răng trở nên nặng hơn. 

Bên cạnh đó, các loại đồ ăn dai như thịt bò, thịt trâu… còn dễ bị mắc lại trong kẽ răng gây khó khăn trong vệ sinh răng miệng. Khi không được loại bỏ sạch sẽ khỏi khoang miệng, vụn thức ăn sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm và nhiều bệnh lý răng nướu khác. 

2.2. Đồ uống có gas

Trong đồ uống có gas có chứa nhiều đường và axit, hai chất này có thể gây mòn men răng, tạo điều kiện để sâu răng tấn công men răng. Ngoài ra, nước có gas còn là tác nhân gây khô miệng và xỉn màu răng. Do đó, nếu không muốn đau răng khôn đến mất ăn mất ngủ và hàm răng xỉn màu, thì nên tránh xa loại đồ uống này. 

2.3. Đồ ngọt 

Hàm lượng đường quá nhiều trong các loại đồ ngọt sẽ khiến cho vi khuẩn gây hại cho răng miệng sinh sôi nhanh hơn, tấn công men răng gây sâu răng. Vì thế, bạn nên tránh ăn các loại đồ ngọt khi bị mọc răng khôn, để hạn chế tối đa răng khôn bị sâu. 

Bên cạnh đó, vì răng khôn mọc sâu trong cung hàm nên những lỗ sâu răng thường khó phát hiện. Khi các cơn đau nhức do sâu răng gây ra với tần suất liên tục, thì lúc này tình trạng đã nặng, có thể gây viêm tủy hoặc áp xe răng và sẽ sớm chuyển sang nhiễm trùng máu nếu không được nhanh chóng điều trị. 

2.4. Tinh bột 

Tinh bột cũng là nhóm thực phẩm đau răng khôn không nên ăn. Vì trong tinh bột có chứa đường glucose sẽ khiến vi khuẩn phát triển nhanh hơn, khiến tình trạng đau nhức răng càng trở nên trầm trọng hơn. 

2.5. Đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh 

Không nên ăn nhiều thức ăn cay, nóng và lanh
Không nên ăn nhiều thức ăn cay, nóng và lanh

Khi mọc răng khôn, răng nướu rất nhạy cảm với nhiệt độ. Do đó, cần hạn chế tối đa các loại thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh. Vì sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn sẽ khiến dây thần kinh ở chân răng bị kích thích, khiến tình trạng ê buốt nặng hơn.

2.6. Đồ chua cay 

Trong đồ chua có chứa nhiều axit, còn đồ cay có chứa các chất gây kích thích răng nướu. Do vậy, khi bị đau răng khôn không nên ăn các nhóm thực phẩm này, tránh các bệnh lý về răng miệng nhưng viêm nướu, đau răng trở nên khó kiểm soát hơn. 

2.7. Đồ nếp và thịt gà 

Các loại đồ nếp và thịt gà cũng bị xếp vào nhóm thực phẩm không nên ăn khi bị đau răng khôn. Vì đồ nếp và thịt gà có thể khiến răng sưng nghiêm trọng hơn, khiến việc ăn uống và nói chuyện khó khăn hơn. 

Việc kiêng khem khi bị đau răng khôn, cũng như chọn các thực phẩm mềm dễ nuốt rất quan trọng. Vì thế bạn cần lựa chọn thực phẩm ăn uống theo những lời khuyên ở trên, để tránh tình trạng đau răng, nhức răng trầm trọng hơn. 

Bên cạnh đó cần phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ, sử dụng nước súc miệng dược liệu Ngọc Châu hàng ngày để làm sạch khoang miệng và hỗ trợ giảm đau răng hiệu quả.

Nước súc miệng dược liệu Ngọc Châu - Bảo vệ lợi, giúp răng chắc khỏe từ gốc
Nước súc miệng dược liệu Ngọc Châu – Bảo vệ lợi, giúp răng chắc khỏe từ gốc
0 bình luận